Seiza and shikko in Vietnamese !!!!

I am honoured to inform that my Seiza and shikko article has been translated into Vietnamese. Thanks to Mr Le Dinh Tao of 

Vũng Tàu Aikido Club.

*

[ NHỮNG LỢI ÍCH CỦA SEIZA VÀ SHIKKO DƯỚI GÓC NHÌN CỦA MỘT NHÀ VẬT LÝ TRỊ LIỆU ]

Tác giả: Bartłomiej Gajowiec
Người dịch: Le Dinh Thao
Link gốc của bài viết bằng tiếng Anh: http://bit.ly/174aMGl

Seiza, tư thế ngồi căn bản trong nền văn hóa Viễn Đông (ở đây là Nhật – ND), và shikko – nói một cách đơn giản là đi bằng đầu gối – là hai động tác thiết yếu trong Aikido.
Nhiều phụ huynh và thành viên của đạo đường hỏi tôi những bài tập này có tốt cho sức khỏe không, và có gây hại gì cho cơ chế vận động của người tập không. Như thường lệ, tôi trả lời các câu hỏi này thông qua giải phẫu học và sinh lý học.

SEIZA

Hông là chìa khóa cho những câu trả lời đó ở trong Aikido, trên phương diện là một môn võ. Khi chúng ta ngồi seiza, hông kiểm soát vùng khung xương chậu trong một tư thế thả lỏng. Và như chúng ta biết, xương chậu là nền tảng cấu trúc hỗ trợ cho cột sống. Nếu cột sống nghỉ ngơi trên một khung xương chậu nằm ở tư thế đúng, ta sẽ không cần mất nhiều sức để giữ cho cột sống thẳng, hòa hợp và cân bằng.

Đặc biệt, trong tư thế seiza toàn bộ cơ thể được sắp xếp vào vị trí đúng để hít thở, hít thở sao cho chạm đến vùng đáy xương chậu, đó là cách mà chúng ta hiểu là hít thở đúng. Ưu điểm này đã đưa seiza vượt lên trên các tư thế ngồi khác, bất kể là ngồi trên những chiếc ghế được phát triển với công nghệ hiện đại đến đâu. Seiza giải phóng cột sống của bạn khỏi sự đè nén của những chiếc ghế văn phòng, ghế ô tô, ghế sô pha. Nó cho phép cột sống sử dụng toàn bộ khả năng linh động, co giãn và sự mềm mại của nó.

SHIKKO – ĐI BẰNG ĐẦU GỐI

Từ góc nhìn của mình, tôi chỉ thấy những ưu điểm của bài tập này.
Tôi lại bắt đầu với hông: hông kết nối đôi chân của bạn với khung xương chậu bằng những cơ xoay ngắn (ở bên ngoài và bên trong) để thực hiện những động tác di chuyển, và giúp kiểm soát trọng tâm của cơ thể. Đó là câu trả lời cho sự thăng bằng của cơ thể trong tất cả các kỹ thuật, bất kể là được thực hiện ở trình độ thấp hay cao. Những bắp thịt nhỏ nhưng rất mạnh này cần phải thật co giãn và mạnh mẽ để có thể đảm đương được việc phối hợp với hệ vận động của cơ thể chúng ta. Nhờ những bắp thịt này, cơ thể chúng ta làm được những gì cần làm, phía bên phải có thể giao tiếp với phía bên trái, phía trên có thể phối hợp với phía dưới. Hông đơn giản là bộ não di động của cơ thể con người. Khi tập shikko đúng tư thế, cơ thể ở tư thế thăng bằng và cột sống không bị ép phải thực hiện những di chuyển không cần thiết và có hại. Và nếu ta tập để phối hợp được shikko với hô hấp đúng cách, cơ thể chúng ta sẽ rất biết ơn về điều đó.

Còn đầu gối thì sao? Có vấn đề gì không?

Đầu gối trong seiza và shikko được sắp xếp ở trạng thái khóa hợp lý và an toàn, vì vậy cấu trúc nhạy cảm và chức năng của chúng sẽ không bị nguy hiểm gì hết. Seiza là tư thế bất động và không mang lại rủi ro gì cho các khớp. Không có tác động xấu gì đến đầu gối khi ngồi seiza. Khi di chuyển, ta chỉ sử dụng một phần nhỏ, nhưng ở mức độ cao của phạm vi di chuyển của khớp. Như tôi vẫn thường lặp đi lặp lại, nếu ta làm giảm phạm vi hoạt động của bất kỳ khớp nào đó, khớp đó sẽ bị giới hạn trong hoạt động và hoạt động không hiệu quả. Đây là một phần của bệnh thoái hóa. Xương bánh chè ở đầu gối được an toàn trong cả seiza và shikko, và không cần phải lo lắng về sự tiếp xúc bên ngoài của nó hay bất kỳ điều gì khác.

Vậy còn bàn chân thì sao?

Bàn chân cũng không cần phải lo lắng. Trong seiza, chúng ta đặt chúng trong một tư thế kéo giãn với cường độ lớn, giúp bảo tồn khả năng di chuyển thụ động [1] trong nhiều năm. Trong shikko, chúng ta dồn trọng lượng cơ thể lên những khớp xương kết nối các ngón chân với phần giữa của bàn chân theo một cách làm tăng cường sự linh động và sức mạnh thụ động [2] của bàn chân. Bài tập này cũng giúp kích thích các bắp thịt ngắn và dài ở bàn chân hoạt động một cách hợp lý. Bàn chân mạnh và dẻo dai cũng sẽ đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho các bộ phận này của cơ thể. Và khi ta bước vào giai đoạn tuổi già, những bộ phận này sẽ hoạt động tốt hơn rất nhiều so với bàn chân thiếu vận động ở tư thế đúng. Tầm hoạt động xa hết mức của ngón chân sẽ dẫn đến sự duỗi thẳng tuyệt vời của chân, các bước chân dễ dàng, sải dài, và khả năng bước đi nhẹ nhàng mà không cần sự gắng sức của hông, khung xương chậu hay cột sống.

KẾT LUẬN

Cả seiza và shikko đều đã được thử nghiệm qua nhiều thế kỷ bởi những bậc thầy võ thuật ở Viễn Đông và giá trị của chúng đã được chấp nhận. Cả hai bài tập đều rất tuyệt vời trong việc tăng cường sức khỏe và huấn luyện cơ thể. Hàng ngàn năm kiểm nghiệm không thể sai lầm được. Để bảo tồn sự dẻo dai cũng như tuổi thọ của hông và đầu gối, chúng ta nên tập seiza và shikko. Để minh họa, hãy yêu cầu một vài đồng nghiệp ở văn phòng của bạn đi dọc đạo đường trong tư thế shikko nếu họ chưa quen với bài tập này. Thử nghiệm này sẽ cho thấy những hiệu ứng lề của việc ngồi lâu khi nghỉ ngơi hay làm việc và không tập thể dục. Hãy cố gắng tránh xa ghế sô pha, ghế dựa, và những cái giường êm ái và ngồi xuống sàn nhà để chăm sóc những thành phần quan trọng nhất của cơ thể vật lý cũng như tinh thần của chúng ta. Và cơ thể chúng ta sẽ phục vụ cho chúng ta suốt cả đời. Đó cũng là một phần mà tôi chiêm nghiệm được về nhận thức về thể chấn cũng như chăm sóc cơ thể con người.

Image

Reklamy

Informacje o projektbang

Warsztaty edukacyjne z zakresu: -" Sztuki walk przez pryzmat zdrowia człowieka i znaków japońskich" - "Dziecko jako Mistrz. Stereotypy wychowawcze."
Ten wpis został opublikowany w kategorii Uncategorized. Dodaj zakładkę do bezpośredniego odnośnika.

Skomentuj

Wprowadź swoje dane lub kliknij jedną z tych ikon, aby się zalogować:

Logo WordPress.com

Komentujesz korzystając z konta WordPress.com. Wyloguj / Zmień )

Zdjęcie z Twittera

Komentujesz korzystając z konta Twitter. Wyloguj / Zmień )

Zdjęcie na Facebooku

Komentujesz korzystając z konta Facebook. Wyloguj / Zmień )

Zdjęcie na Google+

Komentujesz korzystając z konta Google+. Wyloguj / Zmień )

Connecting to %s